Traffic spike (Lưu lượng tăng đột biến) xảy ra khi một lượng lớn người dùng truy cập vào website trong một khoảng thời gian ngắn. Đây có thể là dấu hiệu tích cực nhưng cũng có thể là cảnh báo vấn đề bảo mật. Doanh nghiệp luôn cần chuẩn bị để tránh tình trạng gián đoạn, giảm hiệu suất hoặc các vấn đề về bảo mật. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý traffic spike. Đây được coi là bước quan trọng để mang đến trải nghiệm người dùng liền mạch. Vậy traffic spike là gì? Cách xử lý khi lượng truy cập tăng đột biến như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Gdata nhé!
Lưu lượng truy cập tăng đột biến là như thế nào?
Lượng truy cập website tăng đột biến là sự gia tăng đột ngột và mạnh mẽ trong thời gian rất ngắn. Ví dụ như các website tuyển sinh đến mùa tuyển sinh thì lượng truy cập sẽ tăng cao; hoặc các site tra cứu điểm khi vào mùa thi lượng truy cập tăng cao. Lượng truy cập tăng đột biến cũng có thể do DDoS (Distributed Denial of Service), khi mà hacker lợi dụng để làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Điều gì xảy ra nếu lượng truy cập tăng đột biến?
Dưới đây là các hậu quả mà doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi lượng truy cập tăng cao đột biến.
1. Hạ tầng không đủ khả năng chịu tải
Đầu tiên, lưu lượng tăng quá nhanh có thể khiến server quá tải. Khi lưu lượng truy cập vượt quá khả năng xử lý của máy chủ, tài nguyên hệ thống (CPU, RAM, băng thông) bị cạn kiệt, dẫn đến website hoặc ứng dụng ngừng hoạt động. Điều này làm cho khách hàng không thể truy cập vào website, thất thoát doanh thu. Tổn hại nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng và lòng tin khách hàng.
2. Khả năng bị tấn công mạng – Cách xử lý khi lượng truy cập tăng
Tăng đột biến bất thường có thể là dấu hiệu của các cuộc tấn công mạng, như DDoS (Distributed Denial of Service). Đây là loại tấn công mà trong đó, kẻ tấn công gửi lượng lớn yêu cầu đến server nhằm làm sập hệ thống. Hacker lợi dụng để làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Đồng thời cũng là tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu nhạy cảm hoặc thông tin khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Tăng cường bảo mật cho Cloud Server
3. Gia tăng chi phí
Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (cloud providers) thường tính phí dựa trên lưu lượng sử dụng. Khi lưu lượng tăng đột biến, doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí bất ngờ và không được dự đoán trước. Đây có thể là gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup. Thậm chí còn ảnh hưởng đến lợi nhuận và ngân sách hoạt động.
Cách xử lý khi lượng truy cập tăng – Tăng cường Cloud server
Các add-on tăng cường sức mạnh Cloud Server chính là giải pháp hoàn hảo để nâng cấp khả năng xử lý, bảo mật và mở rộng hệ thống của doanh nghiệp.
1. Tính năng tự động mở rộng (Auto-Scaling)
Auto-Scaling (tự động mở rộng) là một cơ chế giúp hệ thống tự động tăng hoặc giảm số lượng tài nguyên (như máy chủ, CPU, RAM, băng thông) dựa trên các điều kiện cụ thể, như:
– Lưu lượng truy cập.
– Sử dụng tài nguyên CPU hoặc RAM.
– Thời gian hoạt động
Mặc dù Auto-Scaling giúp tiết kiệm chi phí dài hạn, nhưng việc triển khai sai có thể gây tăng chi phí không mong muốn. Yêu cầu hiểu rõ về hệ thống và cài đặt đúng các quy tắc Auto-Scaling để đạt hiệu quả tối đa. Vì vậy, hãy liên hệ với Gdata nếu bạn cần được giải quyết vấn đề nhanh chóng và tối ưu nhất!
2. Load Balancer (Cân bằng tải) – Cách xử lý khi lượng truy cập tăng
Load Balancer đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối lưu lượng truy cập giữa nhiều máy chủ. Tác dụng của cân bằng tải này là nhằm duy trì hiệu suất ổn định cho hệ thống. Khi có nhiều người dùng truy cập vào cùng một thời điểm, Load Balancer sẽ tự động chuyển hướng lưu lượng đến các máy chủ ít nhiệm vụ hơn. Từ đó giúp tránh tình trạng quá tải và đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho người dùng.
Chính vì vậy, load balancer đặc biệt cần thiết đối với các ứng dụng, trang web và các sàn thương mại điện tử. Bởi lẽ lưu lượng truy cập có thể tăng đột biến vào những dịp cao điểm như lễ hội mua sắm hoặc sự kiện trực tuyến.
3. Back-up (Sao lưu)
Back-up là giải pháp quan trọng giúp bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp khỏi những sự cố không mong muốn.Việc sao lưu dữ liệu sẽ đảm bảo được khôi phục nhanh chóng khi gặp sự cố như lỗi phần cứng, tấn công mạng hoặc mất dữ liệu do lỗi người dùng. Với tính năng mã hóa dữ liệu đầu cuối và khả năng phục hồi từ nhiều điểm sao lưu, add-on Back-up đảm bảo cả tính bảo mật và khả năng khôi phục dữ liệu linh hoạt cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Mẹo sao lưu dữ liệu an toàn
4. CDN (Mạng phân phối nội dung) – Cách xử lý khi lượng truy cập tăng
CDN (Content Delivery Network) là một mạng lưới các máy chủ phân tán khắp toàn cầu. Nó được thiết kế để phân phối nội dung đến người dùng từ máy chủ gần nhất với họ. Việc sử dụng CDN giúp giảm độ trễ và cải thiện tốc độ tải trang web. CDN còn tối ưu hóa băng thông, giảm thiểu chi phí mạng cho doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp vận hành trang web hoặc dịch vụ trực tuyến, thời gian tải nhanh sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, nó còn tăng khả năng giữ chân khách hàng và nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Add-on này rất hữu ích đối với phát trực tuyến video hoặc phân phối nội dung đa phương tiện; các dịch vụ có lượng dữ liệu lớn cần được truyền tải nhanh chóng và an toàn, ổn định.
5. Anti DDoS (Hệ thống chống DDoS)
Anti DDoS trở thành giải pháp quan trọng giúp bảo vệ hệ thống Cloud Server của doanh nghiệp. Ví dụ như các cuộc tấn công DDoS, thường tạo ra lượng lớn lưu lượng độc hại nhằm làm quá tải hệ thống và gây gián đoạn dịch vụ. Khi triển khai giải pháp Anti DDoS, doanh nghiệp có thể phát hiện và chặn đứng các lưu lượng bất thường. Đồng thời duy trì tính ổn định và sẵn sàng của dịch vụ. Đặc biệt, Anti DDoS không chỉ ngăn chặn các cuộc tấn công đơn giản mà còn bảo vệ hệ thống trước những hình thức tấn công phức tạp.
Cách xử lý khi lượng truy cập tăng – Triển khai các thành phần add-on
Dưới đây là các bước cụ thể để triển khai hiệu quả các add-on vào Cloud Server cho doanh nghiệp:
Bước 1: Xác định nhu cầu và mục tiêu của hệ thống
Doanh nghiệp cần đánh giá chi tiết nhất nhu cầu sử dụng Cloud Server. Các yêu cầu bao gồm mức độ bảo mật, hiệu suất và khả năng chịu tải của hệ thống.
Ví dụ, nếu trang web của bạn thường xuyên có lượng truy cập lớn và đột biến, load balancer sẽ là thành phần quan trọng.
Nếu như dữ liệu là tài sản cốt lõi trong hoạt động kinh doanh, việc tích hợp add-on sao lưu dữ liệu như Gdata S3 sẽ đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. Còn nếu bạn muốn tăng cường khả năng chống lại các nguy cơ tấn công mạng; thì doanh nghiệp nên cân nhắc các giải pháp Anti DDOS như Gdata Security.
Bước 2: Lựa chọn nhà cung cấp – Cách xử lý khi lượng truy cập tăng
Một số nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây uy tín, tiêu biểu như Gdata. Không chỉ cung cấp Cloud Server mà còn có các giải pháp add-on đi kèm trong cùng hệ sinh thái. Nhờ đó iúp tối ưu thời gian và chi phí triển khai. Vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị có khả năng cung cấp cả hạ tầng và các add-on cần thiết để đảm bảo tính tương thích và hỗ trợ tốt nhất.
Bước 3: Kiểm tra khả năng tương thích
Sau khi đã chọn được các add-on phù hợp, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành cài đặt và cấu hình các thành phần trên Cloud Server. Khi đó, doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ lưỡng khả năng tương thích giữa các thành phần add-on và Cloud Server của doanh nghiệp. Các cách kiểm tra hiệu năng (performance testing) cũng cần được thực hiện. Việc này giúp đảm bảo rằng hệ thống hoạt động ổn định trong các tình huống thực tế.
Bước 4: Bảo trì và cập nhật định kỳ – Cách xử lý khi lượng truy cập tăng
Doanh nghiệp cần thực hiện bảo trì và cập nhật các add-on thường xuyên. Việc này bao gồm cập nhật phiên bản phần mềm, vá lỗi bảo mật; và tối ưu cấu hình dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế. Các bản cập nhật cũng giúp cải thiện tính năng của các add-on. Ví dụ như Anti DDoS, khi mà các phương thức tấn công mạng mới ngày càng tinh vi và đa dạng.
Nhận Cloud Server 0 đồng từ Gdata
Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin cần thiết cho bạn về cách xử lý khi lượng truy cập tăng đột biến. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.
Và đừng bỏ lỡ cơ hội vàng của doanh nghiệp vì Gdata đang triển khai chương trình TẶNG CLOUD SERVER cho các doanh nghiệp đang thực sự cần. Anh/ Chị hãy đánh dấu lịch và chuẩn bị đăng ký để nhận Cloud Server 0 đồng từ Gdata nhé!
Tìm hiểu về chương trình TẶNG CLOUD SERVER: Tại đây
Thông tin liên hệ Gdata để được hỗ trợ tăng cường Cloud Server
Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào về cách xử lý khi lượng truy cập tăng, hãy liên hệ ngay với đội ngũ nhân sự của Gdata để nhận được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất!
Hotline: 0904 299 668
Tổng đài: 1800 4814 – Phím 2
Email: [email protected]
Website: www.gdata.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/gdata.com.vn
CÔNG TY CP DỮ LIỆU TOÀN CẦU
Địa chỉ: Tầng 03 Tòa Lạc Hồng/ 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội